CHIA SẺ CHUYÊN GIA

Các mục đích, năng lực sử dụng và phân loại công cụ đánh giá trong hướng nghiệp

Ngày càng nhiều các công cụ đánh giá trong hướng nghiệp được phát triển và sử dụng trong cả lĩnh vực tư vấn lẫn giáo dục, các công cụ đó thường được phân thành 4 mục đích sử dụng sau:

1. Khám phá nghề nghiệp: đó là các công cụ giúp học sinh hiểu biết về sở thích, quan tâm, kỹ năng hoặc giá trị của thân chủ nhằm khám phá các lựa chọn nghề nghiệp. Ví dụ như, Interest Profiler or Campbell Interest And Skills Survey.

2. Ra quyết định nghề nghiệp: là nhóm công cụ giúp học sinh ra quyết định nghề nghiệp hiệu quả qua việc thấu hiểu kiểu lựa chọn của bản thân và nhận diện các rào cản. Qua đó, ta có công cụ Career Beliefs Inventory.

3. Lên kế hoạch học tập/nghề nghiệp: Xác định nền tảng học vấn hiện tại và các lưu ý khi xây dựng và thực hiện kế hoạch nghề nghiệp. Đại diện tiêu biểu là công cụ WorkKeys.

Ngoài ra, một mục đích sử dụng khác là giúp thân chủ nhận diện và đánh giá các lựa chọn nghề nghiệp trong khả năng, như công cụ Self-Directed Search (Holland, 2001).

Trần Tố Như – Chuyên viên Giáo dục Hướng nghiệp

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

You may also like

CHIA SẺ CHUYÊN GIA

CẦN LÀM GÌ ĐỂ TỰ HƯỚNG NGHIỆP CHO BẢN THÂN

  • 22 Tháng Mười Hai, 2022
Tự hướng nghiệp là tự mình định hướng nghề nghiệp, tự mình xác định đúng ngành nghề thích hợp với
CHIA SẺ CHUYÊN GIA

KỸ NĂNG SINH VIÊN CẦN CÓ TRONG THỜI ĐẠI 4.0

  • 26 Tháng Mười Hai, 2022
KỸ NĂNG SINH VIÊN CẦN CÓ TRONG THỜI ĐẠI 4.0 Để có thể hòa nhập và thành công trong thời