Các đơn vị đào tạo đại học, các trường THPT đã dần nhận ra nhiều hơn và dành sự quan tâm cần có cho lĩnh vực tư vấn và giáo dục hướng nghiệp các năm gần đây. Các đơn vị truyền thông, học sinh, phụ huynh đã dần nhận ra về những nhu cầu cần được hỗ trợ của mình. Bên cạnh đó, ngànhtư vấn và giáo dục hướng nghiệp cũng dần phổ biến khi có các đơn vị là doanh nghiệp xã hội đón đầu xu hướng để đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực này.
Cơ hội được tiếp cận đến giáo dục hướng nghiệp từ sớm, giúp cho người lao động, học sinh sớm tìm ra được định hướng phát triển nghề nghiệp của bản thân, từ đó tiết kiệm thời gian, nguồn lực, chi phí của cá nhân học sinh, nguồn lực từ gia đình, xã hội,…Chính vì những yếu tố này, các chuyên viên tư vấn – giáo dục hướng nghiệp càng có cơ hội nhiều hơn trong công việc, được hình thành cộng đồng lớn mạnh và phát triển chuyên nghiệp hơn.
Để có thể trở thành chuyên viên tư vấn và giáo dục hướng nghiệp lành nghề, khung năng lực là điều không thể thiếu. Một số yêu cầu cần có của một chuyên viên sẽ được liệt kê như sau:
Khung năng lực nền tảng: Áp dụng tốt được các lý thuyết hướng nghiệp, sử dụng đúng thông tin về thị trường lao động, đào tạo, biết sử dụng công nghệ, tương tác với con người, làm công việc có nguyên tắc đạo đức nhất định,…
Khung năng lực chuyên sâu: gồm khả năng quản lý ca, tư vấn – giáo dục hướng nghiệp, phát triển công cụ và có thể nghiên cứu nhiều hơn về lĩnh vực mình đang làm việc.
Khung năng lực nâng cao: Chuyên viên có năng lực lãnh đạo và dẫn dắt.
Khung năng lực giúp chuyên viên xác định được sự phát triển của bản thân trong năng lực hành nghề đang ở mức nào, từ đó có định hướng phát triển phù hợp cho bản thân. Việc xác định được khung năng lực tiêu chuẩn giúp chuyên viên bảo vệ nguyên tắc là việc và chuẩn mực đạo đức, chuyên nghiệp trong quá trình tư vấn.
Trần Tố Như – Chuyên viên Giáo dục Hướng nghiệp