CHIA SẺ CHUYÊN GIA

Lý thuyết hướng nghiệp và công cụ đánh giá

Các bạn học sinh thân mến, cứ mỗi công cụ trắc nghiệm khi được tác giả và nhà nghiên cứu soạn thảo thường đều dựa trên một hoặc một vài lý thuyết nền tảng để đảm bảo rằng công cụ có được độ tin cậy cao khi ứng dụng trong thực hành cho học sinh/gia đình. Có thể nói công cụ đánh giá, lý thuyết, nghiên cứu và thực hành luôn phải đảm bảo cho công cụ đáp ứng đủ các tiêu chí liên quan về sự phù hợp với học sinh và có bằng chứng khoa học.

Lý thuyết mật mã Holland

Những lý thuyết hướng nghiệp (và đại diện tiêu biểu): 

  1. Nhóm lý thuyết đặc tính cá nhân và đặc điểm nghề: Lý thuyết mật mã Holland

Các công cụ theo danh sách của NCDA: Ability Explorer, Ashland Interest Inventory, Career Occupational Preferences System Interest Inventory (COPS), Self- Directed Search, Work Values Inventory,…

  1. Nhóm lý thuyết phát triển: Mô hình phát triển nghề nghiệp theo các giai đoạn cuộc đời

Các công cụ theo danh sách của NCDA: Career Genogram Knowdell Card Sorts

  1. Nhóm lý thuyết học tập từ xã hội: Lý thuyết ngẫu nhiên có kế hoạch, Mô hình lý thuyết vị trí điều khiển

Các công cụ theo danh sách của NCDA: Career Construction Interview

  1. Nhóm lý thuyết hậu hiện đại: Khung lý thuyết hệ thống, Lý thuyết hỗn loạn về nghề nghiệp

Các công cụ theo danh sách của NCDA: Career Genogram

Khi các bạn học sinh đến và được tư vấn sử dụng công cụ trắc nghiệm, sẽ được chuyên viên hướng dẫn các thông tin cần thiết trước khi bắt đầu. 

Trần Tố Như – Chuyên viên Giáo dục Hướng nghiệp

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

You may also like

CHIA SẺ CHUYÊN GIA

CẦN LÀM GÌ ĐỂ TỰ HƯỚNG NGHIỆP CHO BẢN THÂN

  • 22 Tháng Mười Hai, 2022
Tự hướng nghiệp là tự mình định hướng nghề nghiệp, tự mình xác định đúng ngành nghề thích hợp với
CHIA SẺ CHUYÊN GIA

KỸ NĂNG SINH VIÊN CẦN CÓ TRONG THỜI ĐẠI 4.0

  • 26 Tháng Mười Hai, 2022
KỸ NĂNG SINH VIÊN CẦN CÓ TRONG THỜI ĐẠI 4.0 Để có thể hòa nhập và thành công trong thời