Các bạn học sinh thân mến, cứ mỗi công cụ trắc nghiệm khi được tác giả và nhà nghiên cứu soạn thảo thường đều dựa trên một hoặc một vài lý thuyết nền tảng để đảm bảo rằng công cụ có được độ tin cậy cao khi ứng dụng trong thực hành cho học sinh/gia đình. Có thể nói công cụ đánh giá, lý thuyết, nghiên cứu và thực hành luôn phải đảm bảo cho công cụ đáp ứng đủ các tiêu chí liên quan về sự phù hợp với học sinh và có bằng chứng khoa học.
Những lý thuyết hướng nghiệp (và đại diện tiêu biểu):
- Nhóm lý thuyết đặc tính cá nhân và đặc điểm nghề: Lý thuyết mật mã Holland
Các công cụ theo danh sách của NCDA: Ability Explorer, Ashland Interest Inventory, Career Occupational Preferences System Interest Inventory (COPS), Self- Directed Search, Work Values Inventory,…
- Nhóm lý thuyết phát triển: Mô hình phát triển nghề nghiệp theo các giai đoạn cuộc đời
Các công cụ theo danh sách của NCDA: Career Genogram Knowdell Card Sorts
- Nhóm lý thuyết học tập từ xã hội: Lý thuyết ngẫu nhiên có kế hoạch, Mô hình lý thuyết vị trí điều khiển
Các công cụ theo danh sách của NCDA: Career Construction Interview
- Nhóm lý thuyết hậu hiện đại: Khung lý thuyết hệ thống, Lý thuyết hỗn loạn về nghề nghiệp
Các công cụ theo danh sách của NCDA: Career Genogram
Khi các bạn học sinh đến và được tư vấn sử dụng công cụ trắc nghiệm, sẽ được chuyên viên hướng dẫn các thông tin cần thiết trước khi bắt đầu.
Trần Tố Như – Chuyên viên Giáo dục Hướng nghiệp