Trong quá trình thực hành giáo dục và tư vấn hướng nghiệp, việc đánh giá trong hướng nghiệp thực sự rất cần thiết và giúp chuyên viên tư vấn hướng nghiệp có thể nhận ra nhiều yếu tố trong lúc trao đổi mà học sinh chưa đề cập đến trong quá trình phỏng vấn. Công cụ trắc nghiệm giúp chuyên viên và học sinh một cái nhìn tổng quan về các điểm mạnh, điểm yếu và cả trải nghiệm trước đó mà học sinh chưa thể giải thích được, hay những tình huống gây cản trở cho học sinh.
Bên cạnh đó, công cụ trắc nghiệm còn giúp chuyên viên biết về khả năng, giới hạn năng lực của mình trong quá trình hỗ trợ, nếu học sinh có các vấn đề về sức khoẻ tinh thần, những mối bận tâm vượt sức hỗ trợ của chuyên viên, thì đây là trường hợp cần được ghi nhận để chuyên viên có thể thay đổi ca tham vấn, cần có giám sát đồng hành cùng.
Việc nắm rõ cách tư duy và kỹ năng sử dụng công cụ hiệu quả nhằm giúp khai mở những chủ đề đáng quan tâm trước khi bắt đầu công việc giáo dục hoặc tư vấn hướng nghiệp dành cho học sinh cũng định hình năng lực của một chuyên viên. Các loại công cụ hướng nghiệp thường thấy bao gồm định tính, định lượng và được xây dựng trên các nền tảng lý thuyết, kèm bằng chứng khoa học được xác định có độ hiệu lực và độ tin cậy, tính khách quan của công cụ cũng được đảm bảo.
Trần Tố Như – Chuyên viên Giáo dục Hướng nghiệp